Lễ hội đình làng thôn Trại Mít - Hào Phú - Sơn Dương - Tuyên Quang Năm 2013

Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước trong những ngày đầu xuân năm mới 2013, sáng ngày 7-1( Âm lịch ) Lễ hội Đình làng thôn Trại Mít, xã Hào Phú, Sơn Dương, Tuyên Quang lần thứ 1 năm 2013 đã chính thức khai mạc.





Lễ hội đình làng Trại Mít truyền thống là dịp để tôn vinh vẻ đẹp của làng quê Việt với biểu tượng đặc trưng chính là đình làng, nơi thờ phụng Ất Sơn Đại Vương, thờ những người có công khai hoang lập ấp, góp phần làm phong phú thêmđời sống văn hóa tinh thần, thể hiện nét văn hóa độc đáo, hướng về cội nguồn tổ tiên của người dân Trại Mít nói riêng, người dân xã Hào Phú nói chung. Đây còn là dịp hội tụ của những người con quê hương và đón những người con xa xứ trở về; là ngọn lửa toả sáng hồn quê, soi cho muôn lớp cháu con hôm nay và mai sau biết trân trọng, gìn giữ bản sắc, cùng một lòng dốc sức xây dựng quê hương.



Qua lễ hội nhằm mang đến cho người dân cách thức tiếp cận cội nguồn, lịch sử của cha ông một cách thiết thực và sinh động, góp một tiếng nói tích cực trong việc giáo dục lòng tri ân, truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" cho thế hệ hôm nay. Đồng thời,  mong muốn từng bước đưa Lễ hội đình làng Trại Mít trở thành một sản phẩm du lịch văn hoá độc đáo, hấp dẫn, mang đậm bản sắc vùng miền, góp phần hình thành nên môi trường văn hóa, du lịch lành mạnh qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của xã Hào Phú, trong đó trước hết là Huyện Sơn Dương cách mạng.


 Một vài hình ảnh lễ Chánh tế

Lễ hội đình làng Trại Mít gồm phần Lễ và phần Hội. Các lễ chính: lễ Vọng, lễ Chánh tế diễn ra trong không khí trang nghiêm, thể hiện lòng thành kính, biết ơn các bậc tiền nhân. Bên cạnh đó, phần hội cũng được tổ chức sôi nổi với nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian phong phú như thi bóng đá, công diễn các tiết mục hát, múa dân ca đặc sắc,...

DƯỚI ĐÂY SẼ LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ LỄ HỘI ĐÌNH LÀNG THÔN TRẠI MÍT






 Có cả chi hội phũ nữ và các em học sinh tham gia cùng hội

















Các nghi lễ rước Bác và Ngài diễn ra hết sức trang nghiêm và nghiêm túc, thể hiện tính nhân văn cao.


Hình ảnh Bác đưa tay lên chào mọi người


Đoàn rước đi tới nhà văn hóa thôn rồi quay lại về phía khu dân cư nông trường 26.3







Có các các phóng viên của tỉnh về quay phim và chụp ảnh kỷ niệm của lễ hội, cho thấy tầm quan trọng của lễ hội.





Đoàn thanh niên thôn Trại Mít rước kiệu Bác Hồ








Trẻ em trong thôn và ngoài thôn đã có những khoảng khắc đáng tự hào về những gì thôn đã làm được





Trưởng thôn năm 2013 ( Bác Đức ) đang chỉ đạo các em học sinh cấp 2 đi theo lộ trình của lễ hội





Đoàn rước đã đi tới cổng thôn




Rồi tới khu dân cư ngã 3

Hình ảnh quá ý nghĩa và rất đẹp








Và đích đến của lễ hội là sân bóng của khu dân cứ Nông Trường 26.3










Người đưa tin: Hội đồng hương trường THPT Kim Xuyên