Lịch sử trường THPT Kim Xuyên và sự ra đời của Hội đồng hương trường THPT Kim Xuyên

Trường THPT Kim Xuyên được thành lập vào ngày 31 tháng 10 năm 1969 trên một quả đồi nhiều cây cối, thuộc xã Hào Phú huyện Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang, khi đó trường chỉ có 4 lớp thuộc hệ 10 năm và thuộc phân hiệu của trường cấp 3 Sơn Dương! Thầy giáo hiệu trưởng đầu tiên là thầy Tuyến (nay thầy vẫn khỏe mạnh và đang sống cùng gia đình ở Hà Nội). Những thầy cô giáo đầu tiên của trường là thầy Tuyến, thầy Duyến, thầy Thực, thầy Cháy, cô Minh….

– Theo quá trình phát triển của nhà trường, học sinh của trường ngày càng đông hơn, việc cần thiết lúc này là phải xây dựng trường cho rộng rãi hơn, đáp ứng nhu cầu học tập của các em, sau khi Mỹ ngừng ném bom miền Bắc năm 1972 thì trường được rời ra xây dựng ở vị trí hiện nay, là thôn Kim Xuyên – xã Hồng Lạc – Huyện Sơn Dương – tỉnh Tuyên Quang và hoạt động tách biệt với tên gọi là trường cấp 3 Kim Xuyên sau đổi thành trường THPT Kim Xuyên.
– Những năm sau thống nhất đất nước năm 1975 trường THPT Kim Xuyên được sự quan tâm của Đảng và nhà nước và sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân, trường đã được đầu tư xây dựng cơ bản trên nền cũ, với những phòng học cấp 4 mái ngói hiện lên, thời kỳ này thầy Duyến làm hiệu trưởng nhà trường và nơi đây có sự gắn bó của các thầy cô: thầy Cừ dạy Văn, thầy Cầm dạy Hóa, thầy Bát, thầy Sắt, thầy Ngô, thầy Giang, thầy Tý, Thầy Cháy, thầy Lừng, cô Tuệ….
– Đến những năm 1997 – 1998 lượng học sinh vào trường ngày một đông, nhà trường cần phải xây dựng thêm phòng học, đến năm 1998 nhà trường xây phòng học cao tầng đầu tiên, nhưng do cốt nền xây dựng dãy nhà quá cao nên khi xây xong tầng 1 thì dự án tạm dừng do sở giáo dục Tuyên Quang lo ngại chạm vào đường điện cao thế, mãi đến năm 2001 dự án mới được xây dựng tiếp và chỉ dừng lại ở 2 tầng mà không xây 3 tầng như ban đầu. Năm 2004 dự án phòng học 2 tầng tiếp theo mới được xây dựng và hoàn thành nhanh chóng. 
– Hiện nay nhà trường đã có cơ sở khang trang hiện đại, với những trang thiết bị học tập tương đối đầy đủ và đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn cao. Học sinh trong trường ngày càng khẳng định được mình và nâng cao vị thế của trường THPT Kim Xuyên trong hệ thống trường THPT của tỉnh Tuyên Quang. Nhà trường đã có những học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi: Học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Quốc gia và rất nhiều học sinh đỗ đạt vào các trường ĐẠi học, Cao đẳng thậm chí là đỗ thủ khoa.
SỰ RA ĐỜI CỦA HỘI ĐỒNG HƯƠNG TRƯỜNG THPT KIM XUYÊN
- Và ngày 15/4/2013 thì Hội đồng hương trường THPT Kim Xuyên được ra đời;
 Người sáng lập ra Hội là Đ/C Phan Hoàng Giang khóa học 2004 - 2007;
 Đ/C Nguyễn Đức Luận là Hội trưởng;
Đ/C Trương Quang Hiệp và Phạm Hải Đăng là Hội Phó.
Facebook chính thức của trường : 
Thông tin tại fanpage sau: