Những trái tim tâm huyết với sự nghiệp trồng người

TQĐT - Năm học 2013 - 2014 đánh dấu sự chuyển biến lớn đối với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh ta. Ngoài hoàn thiện hệ thống giáo dục từ bậc học mầm non đến đại học, chất lượng giáo dục trong tỉnh không ngừng được nâng cao. Đây là sự nỗ lực của toàn xã hội nhưng có một phần đóng góp rất quan trọng từ công sức, tâm huyết của cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh.
Coi trọng chất lượng cán bộ, giáo viên
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có 12.821 cán bộ, giáo viên. Trong đó, có 4.002 cán bộ, giáo viên mầm non, có 94,53% đạt chuẩn và trên chuẩn; 4.033 cán bộ, giáo viên tiểu học, với 99,5% đạt chuẩn và trên chuẩn; 3.245 cán bộ, giáo viên THCS, với 99,7% đạt chuẩn và trên chuẩn; 1.541 giáo viên THPT, với 99,8% đạt chuẩn và trên chuẩn. Trên địa bàn tỉnh còn có hàng trăm cán bộ, giáo viên các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học đang làm công tác quản lý, nghiên cứu và giảng dạy đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn.

Học sinh Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) tặng hoa chúc mừng
các thầy, cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Ảnh: Lê Quang Hòa
Hiện nay, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh có 38 nhà giáo ưu tú; 214 cán bộ, giáo viên đã hoàn thành chương trình đào tạo thạc sỹ, 152 cán bộ, giáo viên đang tiếp tục theo học chương trình đào tạo thạc sỹ; có 3 cán bộ, giáo viên có trình độ tiến sỹ, 3 người đang tiếp tục theo học chương trình đào tạo tiến sỹ. Cán bộ, giáo viên của ngành được tỉnh tạo điều kiện cho học thạc sỹ, tiến sỹ, cao cấp lý luận chính trị trong và ngoài nước; giáo viên vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số đều được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, của tỉnh. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng đã được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên theo đúng quy định. Để bảo đảm công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, từ năm 2011-2013, tỉnh ta đã tuyển dụng 1.312 cán bộ, giáo viên mầm non vào biên chế Nhà nước, nâng tổng số cán bộ, giáo viên mầm non lớp 5 tuổi lên 1.468 người. Số giáo viên mầm non 5 tuổi còn lại thuộc diện hợp đồng nhưng được hưởng chính sách của Nhà nước như trong biên chế, tạo sự yên tâm, phấn khởi để các thầy cô giáo yên tâm công tác. Toàn tỉnh đã xây dựng được 968 gian nhà công vụ, giúp cán bộ, giáo viên ở xa có điều kiện công tác tốt.

Nhờ có đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ, tâm huyết mà năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 59 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, xếp thứ 39/63 tỉnh, thành phố, 949 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 94,8%, có gần 50% số học sinh tốt nghiệp đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Tỉnh đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, thành lập Trường Đại học Tân Trào. Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang là một trong 19 sở được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua Đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm học 2012 - 2013.

Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gươngMỗi cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh đều nhận thức rõ rằng, người thầy trước tiên phải nêu gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, đó là bài học thuyết phục nhất đối với các em học sinh. Nhiều thầy cô giáo sau khi tốt nghiệp ra trường đã không quản ngại khó khăn, gian khổ xung phong lên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số để “gieo chữ” cho học sinh.

Học sinh Trường THCS Tân Long, xã Tân Long (Yên Sơn) chúc mừng
các thầy, cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Trong biết bao trái tim tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” ấy, thầy giáo Phạm Cao Đáng mãi mãi là hình đẹp của người dân vùng cao Nà Hang. Thầy Phạm Cao Đáng sinh ra và lớn lên ở phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang). Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Việt Bắc (Thái Nguyên), năm 1982 thầy lên huyện vùng cao Nà Hang giảng dạy và làm công tác quản lý giáo dục. Mới đây, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà lớp học mầm non 5 tuổi ở địa bàn xã Sinh Long, thầy Phạm Cao Đáng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nà Hang đã trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc việc xây dựng nhà lớp học để đảm bảo tiến độ phổ cập giáo dục  mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trong tháng 2 - 2013, thầy cùng bà con các thôn, bản xã Sinh Long gùi vật liệu xây dựng từ huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang về các điểm trường để kịp tiến độ xây dựng. Tấm gương tận tụy của thầy đã được đồng bào các dân tộc trong xã cảm phục và noi theo. Đến nay, xã Sinh Long đã hoàn thiện 14 phòng học, trong đó có 6 phòng nhà xây và 8 phòng nhà gỗ đủ điều kiện, đảm bảo các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào tháng 5 - 2013.

Thầy giáo Nguyễn Văn Khải, giáo viên môn Công nghệ, Trường THPT Sơn Dương (Sơn Dương) tích cực nghiên cứu các mô hình khoa học kỹ thuật ứng dụng trong thực tiễn công tác giảng dạy đem lại kết quả cao. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, năm 2003 thầy Khải về Trường THPT Sơn Dương dạy học từ đó đến nay. Năm học 2012 - 2013, thầy Khải đảm nhận hướng dẫn em Khuất Văn Quý, học sinh lớp 11B1 thực hiện mô hình bộ lọc nước mặn thành nước ngọt bằng năng lượng mặt trời. Mô hình đã đoạt giải Nhất trong Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc gia năm 2013 dành cho học sinh trung học. Trước đó, để khắc phục tình trạng “dạy chay”, năm học 2007 - 2008, thầy Khải đã chế tạo thành công mô hình động cơ đốt trong và mô hình vật thể đa năng từ những vật liệu phế thải giúp tăng tính trực quan sinh động cho mỗi bài giảng được các thầy, cô giáo trong trường đánh giá cao. Thầy Khải thực sự là một tấm gương tự học và sáng tạo, gắn việc dạy lý thuyết với thực hành, đem lại bài học thực tiễn bổ ích cho học sinh.

Năm học 2012 - 2013, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang có 20 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Cô giáo Hoàng Thị Thoa, giáo viên môn Sinh học được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ tuyển chọn học sinh vào đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi cấp quốc gia, năm học 2012 - 2013. Kiến thức bồi dưỡng học sinh giỏi có tính chuyên sâu, độ khó cao nên cô đã tham khảo nhiều tài liệu, bổ sung và phát triển chuyên đề mà mình phụ trách; chủ động hướng dẫn và cùng giải bài tập với học sinh. Theo kinh nghiệm của cô, trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiệm vụ quan trọng là phải hướng dẫn học sinh tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, chủ động và sáng tạo, trang bị cho học sinh phương pháp đọc sách và tìm tài liệu, mở rộng kiến thức. Nhờ đó, cô đã tiếp lửa niềm đam mê cho học trò. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2012 - 2013, em Trương Thùy Linh, lớp 12 chuyên Toán dưới sự hướng dẫn của cô đã đoạt giải Nhì môn Sinh học.

Những thầy cô giáo đầy ắp nhiệt huyết và trí tuệ góp phần xây đắp sự nghiệp “trồng người” của tỉnh ta ngày càng phát triển, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                                                                                                                                    Bài, ảnh: Quang Hòa, Nịnh Hà