Sơn Dương vượt kế hoạch làm đường bê tông nông thôn

TQĐT - Đến giữa tháng 12 này, huyện Sơn Dương đã làm được 162 km đường bê tông nông thôn vượt kế hoạch năm 22 km. Những con đường mới được xây dựng và hoàn thiện đã góp phần rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các vùng miền, thúc đẩy kinh tế nông thôn khởi sắc.

Một đoạn đường thôn Hưng Thịnh, xã Sầm Dương đã được
bê tông sạch đẹp.
Năm 2013 huyện Sơn Dương có kế hoạch làm 140 km đường bê tông nông thôn. Đến đầu tháng 11, toàn huyện đã hoàn thành 140/140 km theo kế hoạch năm. Nhận thấy, các xã có nhu cầu làm đường còn rất lớn, UBND huyện đã có tờ trình UBND tỉnh và ngành liên quan (Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Giao thông - Vận tải) xin được duyệt cung ứng thêm xi măng để các địa phương làm đường. Ngày 22-11, UBND tỉnh đã phê duyệt bổ sung cho huyện Sơn Dương làm thêm 20 km đường bê tông nông thôn. Chỉ chưa đầy 1 tháng (giữa tháng 12), toàn huyện đã làm được 22 km. Như vậy cho đến thời điểm này, toàn huyện đã làm được 162 km đường bê tông nông thôn, vượt 22 km so với kế hoạch giao năm 2013.

Để công tác làm đường đạt kết quả cao cả về số lượng và chất lượng; bảo đảm cả về kỹ thuật và mỹ thuật, UBND huyện Sơn Dương đã thành lập đoàn kiểm tra về công tác xây dựng đường giao thông nông thôn giai đoạn 2013 - 2015. Đến nay đoàn kiểm tra đã đi thực tế kiểm tra công tác quản lý, chất lượng các công trình đường tại những xã điểm như: Phúc Ứng, Tuân Lộ, Hợp Hòa, Sơn Nam, Chi Thiết, Bình Yên, Tú Thịnh, Phú Lương… Qua kiểm tra đoàn công tác vừa nắm bắt kịp thời về tiến độ cũng như chất lượng các công trình, kịp thời có những giải pháp đúng đắn với những công trình sai phạm.

Ông Mai Đức Kính, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sơn Dương cho biết, thuận lợi lớn nhất khi triển khai trương trình làm đường giao thông nông thôn năm nay là do người dân đã ý thức tốt được lợi ích của những con đường mang lại nên khi các địa phương có chủ trương làm đường bà con nhiệt tình hưởng ứng. Đã có hàng trăm hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu đóng góp tiền, của làm đường. Tiêu biểu như hộ gia đình ông Ma Văn Viết, thôn Núi Độc, xã Hợp Hòa tự nguyện hiến 320 m2 sào đất vườn tạp trồng mía; Ông Phạm Thanh Hương, thôn Hội Tân, xã Ninh Lai, hiến 120 m2 đất vườn tạp; gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, thôn Ninh Hòa 2, xã Ninh Lai hiến 110 m2 đất vườn tạp… Ở nhiều xã như xã Phúc Ứng, Tuân Lộ… dù chưa có tiền nhưng nhiều hộ đã chủ động đứng ra bảo lãnh với các doanh nghiệp khai thác cát sỏi trên địa bàn triển khai làm đường trước sau chờ dân đóng góp thanh toán sau.

Bà Lôi Thị Mùi, Trưởng thôn Cây Thị, xã Tuân Lộ cho biết, điều kiện kinh tế của bà con thôn còn nhiều khó khăn, nên khi xã triển khai làm đường bê tông xuống thôn, nhiều hộ chưa có tiền đóng góp rất lúng túng bà đã mạnh dạn đứng ra chủ động liên hệ mua chịu cát, sỏi, chịu công của chủ máy xúc để xúc tiến làm đường cho kịp kế hoạch. Đến nay thôn đã bê tông hóa được gần 1,7 km đường.

Phát triển giao thông nông thôn là một trong những chìa khóa then chốt thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Đây cũng là cầu nối quan trọng giúp việc hình thành nên các vùng chuyên canh hàng hóa trong nông nghiệp. Hiện nay, huyện Sơn Dương đang nỗ lực xây dựng nên các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng chè: Trung Yên, Minh Thanh, Tân Trào, Kháng Nhật, Hợp Hòa; vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm: Hợp Hòa, Đại Phú, Sơn Nam; vùng trồng cây rau màu: Đại Phú, Ninh Lai, Sơn Nam, Vĩnh Lợi…

Anh Trần Văn Quang, Trưởng thôn Núi Độc, xã Hợp Hòa cho biết, năm 2013 thôn làm được 1,1 km đường giao thông, nâng tổng số đường bê tông của thôn lên hơn 2 km đường. Hiện nay thôn đang nỗ lực hình thành nên các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng mía, vùng trồng cây bí xanh, bí đỏ, những con đường bê tông được hoàn thiện cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy hoạt động này phát triển nhanh hơn.

Cùng việc tập trung làm đường, huyện cũng chủ động sát sao trong việc định hướng các địa phương sai phạm trong việc quản lý lượng xi măng, ống cống, cũng như việc thi công các tuyến đường. Mục tiêu đến năm 2015, huyện sẽ bê tông được 680 km đường, đến nay đã hoàn thiện được gần 600 km.    
      
Bài, ảnh: Đào Thanh