Tuyến đường Huyền Thoại mang tên ĐÔNG LỢI - HÀO PHÚ

Đường Hào Phú – Đông Lợi vừa làm xong đã hỏng?
Bài & ảnh: Chúc Ngọc Huyền

TQĐT – Anh Lê Thế Phú, Chủ tịch UBND xã Đông Lợi cho biết: Đoạn đường Hào Phú – Đông Lợi dài 3,1 km, nối từ UBND xã Đông Lợi qua các thôn An Khang, An Thịnh, An Lịch, Đồng Nương, Phúc Kiện và điểm cuối tiếp giáp với xã Hào Phú, khởi công từ tháng 4-2008, hoàn thành tháng 12-2008.


Theo thiết kế, mặt đường rộng 5m, bảo đảm cho xe trọng tải từ 16,5 tấn trở xuống đi qua. Kinh phí xây dựng từ nguồn vốn WB (Ngân hàng Thế giới). Đơn vị thi công là Công ty Đầu tư thuỷ bộ Hà Nội. Hiện nay, đoạn đường này đã xuống cấp tới 70%, và nếu kéo dài thêm khoảng một tháng nữa thì chắc chắn sẽ hư hỏng hoàn toàn.
Khi có chủ trương nâng cấp đoạn đường Hào Phú – Đông Lợi, bà con xã Đông Lợi vô cùng phấn khởi. Gần 30 hộ sẵn sàng hiến đất, bờ rào, cây cối để mở đường. Anh Thạch Văn Nam, Phó trưởng thôn An Khang nói: Bà con trong thôn đều thống nhất tuyến đường đi qua đất của nhà nào thì nhà đó tự nguyện giải toả cây cối, hoa màu và tường rào, không đòi hỏi tiền đền bù. Ban đầu tuy bà con có thắc mắc kiến nghị nhưng sau khi được tuyên truyền, bà con đã hiểu và tạo mọi điều kiện cho đơn vị thi công hoàn thiện tuyến đường.
Nhưng đường vừa làm xong chưa được một tháng đã xuống cấp, đến nay thì đã hư hỏng nặng. Chị Hà Thị Hoa, thôn An Lịch nói: Đoạn đường này trước kia rất xấu. Trời mưa lầy lội, xe cộ đi lại khó khăn, xe ôtô trọng tải lớn không thể vào được. Vì vậy công việc làm ăn buôn bán của bà con chúng tôi cũng khó khăn. Khi có chủ trương làm đường, bà con phấn khởi ủng hộ và tự nguyện hiến đất. Tuy nhiên, khi đường làm xong thì lại gây thêm một nỗi lo về tai nạn giao thông. Tôi bán hàng ở đây chứng kiến nhiều vụ tai nạn, mới đây có 2 người đã phải đi cấp cứu vì đổ xe do đường quá xấu.
Chủ tịch UBND xã Đông Lợi Lê Thế Phú khẳng định: “Đường xuống cấp là do khi san ủi mặt bằng, đơn vị thi công lu lèn nền đường ẩu, rải nhựa mỏng, gặp trời mưa toàn bộ phần đất mềm ra gây nên hiện tượng sụt lún. Thêm vào đó, đường không có vỉa hè mà rải nhựa đến sát hai bên rãnh thoát nước, rãnh lại không kè bằng đá nên sụt lún là đương nhiên. Địa phương không nằm trong Ban quản lý hay được tham gia giám sát quá trình thi công nên chỉ khi xảy ra hiện tượng trên chúng tôi mới phát hiện”.
Anh Nguyễn Văn Hoan, lái xe khách tuyến Tuyên Quang – Sơn Dương – Kim Xuyên nói: “Mỗi khi đi qua đoạn đường này mà gặp trời mưa chúng tôi cảm giác như đi trên đệm caosu. Rõ ràng do nền đường không được thi công cẩn thận nên mới gây ra hiện tượng này.