Thơ chúc Tết Giáp Ngọ của Bác Hồ

Cuối năm 1953, đầu năm 1954, Bộ Chính trị thông qua phương án tác chiến tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ngày 1-1-1954, Bộ Chính trị thành lập cơ quan lãnh đạo và chỉ huy chiến dịch do Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Tư lệnh kiêm Bí thư Đảng ủy chiến dịch.

Sưu tầm: Hội đồng hương Trường THPT Kim Xuyên


Để đảm bảo sự chắc thắng của từng trận đánh và từng chiến dịch, Bộ Chính trị đã ra một số chỉ thị: “Ra sức phá tan âm mưu đẩy mạnh chiến tranh xâm lược của đế quốc Pháp”, “Về việc mở rộng tuyên truyền những chiến thắng của quân ta ở Điện Biên Phủ”, “Mấy vấn đề cần chú ý trong phát động quần chúng giảm tô đợt 4”... nhằm động viên quân đội và nhân dân tiếp tục đánh giặc thắng lợi và phục vụ tiền tuyến.

Ngày 1-1-1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong cuộc họp Bộ Chính trị chỉ định cơ quan lãnh đạo, chỉ huy chiến dịch, triển khai kế hoạch điều động lực lượng lên Tây Bắc, khi trao nhiệm vụ cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Người nói: “Trao cho chú toàn quyền quyết định. Trận này quan trọng, phải đánh cho thắng! Chắc thắng mới đánh, không chắc thắng không đánh”.

Trước những biến đổi cục diện của Chiến dịch Đông Xuân 1953 - 1954, trọng tâm là Chiến dịch Điện Biên Phủ và thực hiện cải cách ruộng đất sâu sắc, một tháng sau ngày giao nhiệm vụ cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, ngày 1- 2 - 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Thơ chúc Tết quân và dân cả nước. Người viết:

“Năm mới, quân dân ta có hai nhiệm vụ rành rành:
- Đẩy mạnh kháng chiến để giành độc lập tự do,
- Cải cách ruộng đất là công việc rất to.
Dần dần làm cho người cày có ruộng khỏi lo nghèo nàn.
Quân và dân ta nhất định kết đoàn,
Kháng chiến, kiến quốc nhất định hoàn toàn thành công,
Hòa bình dân chủ thế giới khắp Nam, Bắc, Tây, Đông.
Năm mới, thắng lợi càng mới, thành công càng nhiều”.


Bài thơ ngắn gọn, lời thơ mộc mạc, súc tích, gần gũi thân quen nhưng chứa đựng cả một chủ trương lớn của Đảng trong giai đoạn quyết chiến chiến lược: đánh thắng thực dân Pháp xâm lược, chấm dứt cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ của dân tộc ta sau những tháng năm giành được độc lập dân tộc. Lời và từng ý thơ của Bác luôn lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến, kiến quốc “Kháng chiến, kiến quốc nhất định hoàn toàn thành công”.
Việt Thanh
Sưu tầm: HĐH Trường THPT Kim Xuyên