Lựa chọn cho tương lai

Vào thời điểm này, các trường đại học, cao đẳng trong cả nước bắt đầu công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2014. Đây cũng là lúc mà các em học sinh khối 12 chọn cho mình một ngôi trường, ngành học phù hợp. Các bạn đang háo hức đi tìm câu trả lời cho bản thân: Chọn nghề gì? trường nào? Những câu hỏi không dễ trả lời, luôn cần có sự lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng của bản thân mỗi học sinh và tham khảo ý kiến từ gia đình, nhà trường cùng nhu cầu của xã hội.

Học sinh lớp 12C12, Trường THPT Sơn Dương trao đổi về lựa chọn ngành nghề cho tương lai.
Để có thể tìm được đúng ngành, đúng trường phù hợp, các bạn học sinh cần tìm hiểu kỹ các thông tin tuyển sinh, nhìn nhận đầy đủ năng lực học tập của mình. Em Trần Việt Trung, lớp 12C12, Trường THPT Sơn Dương cho biết, em đã quyết định đăng ký dự thi khối D1 vào Trường Đại học Luật Hà Nội, đây là ngôi trường mà em đã mơ ước theo học từ khi còn học THCS. Việc đăng ký dự thi vào Đại học Luật Hà Nội của em đã được sự đồng tình, nhất trí của bố mẹ. Em đã tham khảo rất kỹ các thông tin về trường trước khi đăng ký. Chọn thi khối D1, điểm chuẩn vào trường luôn dao động từ 18 đến 20 điểm, phù hợp với năng lực học tập của em. Hơn nữa, đây là trường học theo hình thức tín chỉ nên nếu chăm chỉ em có thể hoàn thành sớm thời gian học. Em đang tập trung ôn luyện các môn thuộc khối D1, đồng thời chú ý học đều các môn còn lại để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Em Đinh Xuân Dũng, lớp 12C1, Trường THPT Chiêm Hóa chia sẻ, sức học của em ở dạng “tầm tầm” nên em không quá kỳ vọng vào việc thi đỗ đại học. Do vậy, em đang cân nhắc việc đăng ký vào các trường cao đẳng hoặc trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân. Em tin, nếu cố gắng giỏi nghề em sẽ được nhiều doanh nghiệp nhận vào làm.

Em Bùi Thị Mai Hằng, lớp 12C3, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) cho biết, em có khả năng về giao tiếp và văn học nên sẽ đăng ký dự thi chuyên ngành báo mạng điện tử của Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội. Đây là một trường có điểm đầu vào cao nên em phải cố gắng rất nhiều, tuy nhiên mong muốn được học ngành mà mình yêu thích là động lực cho em cố gắng hơn.

Không chỉ học sinh mà cả các bậc phụ huynh cũng vào cuộc cùng với con em mình để giúp các em có được lựa chọn ngành học phù hợp nhất. Anh Vũ Thành Trung, thôn Tân Phúc, thị trấn Sơn Dương có con học lớp 12 chia sẻ, anh luôn theo sát quá trình, kết quả học tập của con để động viên, hướng dẫn con lựa chọn khối thi mà con mình có khả năng. Anh cũng chủ động liên lạc với cô giáo chủ nhiệm để biết quá trình học tập, rèn luyện của con ở trường. Con gái anh có sở thích viết văn từ nhỏ và có điểm số môn Ngữ văn khá tốt. Do vậy anh hướng con thi ngành học báo chí. Anh bảo, chỉ đưa ra ý kiến cho con chọn, còn phần quyết định vẫn thuộc về con, cho con sự quyết định độc lập để làm chủ cuộc sống tương lai của mình, tránh sự gò bó, ép buộc.

Xác định rõ năng lực, thiên hướng, sở thích nghề nghiệp, điều kiện tài chính gia đình và xu hướng thay đổi nghề nghiệp sẽ luôn giúp cho mỗi học sinh lựa chọn ngành học, trường học một cách đúng đắn nhất.
Sưu tầm: Phan Hoàng Giang
Hội đồng hương Trường THPT Kim Xuyên