Đoàn học sinh tỉnh Tuyên Quang tham dự Cuộc thi Khoa học, kĩ thuật cấp Quốc gia năm 2013 vực phía Bắc

Nhằm phát hiện, bồi dưỡng, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kĩ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, từ ngày 29-31/3/2013, tại Trường THPT Chu Văn An - thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Kĩ thuật Việt Nam và Intel Việt Nam tổ chức Cuộc thi Khoa học, kĩ thuật cấp Quốc gia cho học sinh trung học năm 2013 khu vực phía Bắc.


     Đoàn học sinh tỉnh Tuyên Quang tham dự Cuộc thi Khoa học, kĩ thuật cấp Quốc gia cho học sinh trung học năm 2013 khu vực phía Bắc
    Nhằm phát hiện, bồi dưỡng, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kĩ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, từ ngày 29-31/3/2013, tại Trường THPT Chu Văn An - thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Kĩ thuật Việt Nam và Intel Việt Nam tổ chức Cuộc thi Khoa học, kĩ thuật cấp Quốc gia cho học sinh trung học năm 2013 khu vực phía Bắc.
    Cuộc thi đã hội tụ được hơn 200 thí sinh đến từ 23 đơn vị khu vực phía Bắc với 94 dự án thuộc 15 lĩnh vực khoa học: Khoa học động vật; Khoa học xã hội và hành vi; Hóa sinh; Sinh học tế bào phân tử; Hóa học; Khoa học máy tính; Khoa học Trái đất và hành tinh; Kĩ thuật; Vật liệu và công nghệ sinh học; Khoa học môi trường; Kĩ thuật điện và cơ khí;... Đây là cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kĩ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế. Tuyên Quang là một trong ba đoàn tham dự Cuộc thi với số sản phẩm tối đa theo quy định với 6 sản phẩm: Hệ thống điều khiển tự động một số hoạt động trong trường nội trúMáy chống trộm bằng mật khẩuRobot phun thuốc trừ sâuHệ thống điều khiển tín hiệu cứu hỏa, nấu cơm, ngắt điện qua mạngBộ lọc nước bằng năng lượng mặt trời (Lọc nước mặn thành nước ngọt) và Máy quét, gom rác đều thuộc lĩnh vực Kĩ thuật điện và cơ khí.
    Trước giờ khai mạc, toàn đoàn tham gia Lễ dâng hoa tưởng nhớ Chu Văn An (1292-1370) - người thầy của muôn đời, nổi tiếng với câu nói: “Ta chưa từng nghe nước nào coi nhẹ sự học mà khá lên được”. Phát biểu tại Lễ khai mạc, GS.TS Phạm Vũ Luận Bộ trưởng - Bộ GD&ĐT đánh giá cao thái độ nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học của các thí sinh và cho rằng cuộc thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi đã có sự gắn kết giáo dục đại học với giáo dục phổ thông, gắn việc dạy học với nghiên cứu khoa học, học đi đôi với hành, vận dụng lí luận vào thực tiễn; gắn việc nghiên cứu khoa học với việc hình thành, bồi dưỡng, duy trì phẩm chất, năng lực, ý chí và phương pháp làm việc của học sinh trong nhà trường và công việc sau này.
    Sau 3 ngày tranh tài, trải qua 2 vòng thi, các em rất tự tin khi trình bày về ý tưởng và sản phẩm của mình trước Hội đồng BGK (các nhà khoa học), đoàn Tuyên Quang đã thu về thành quả đáng nể phục: 01 giải Nhất lĩnh vực Kĩ thuật điện và cơ khí thuộc về dự án Bộ lọc nước bằng năng lượng mặt trời (Lọc nước mặn thành nước ngọt) của học sinh Khuất Văn Quý (thầy giáo Nguyễn Văn Khải hướng dẫn) trường THPT Sơn Dương; 02 giải Ba là dự án Máy chống trộm bằng mật khẩu của học sinh Nguyễn Văn Khánh (thầy giáo Trần Thế Thường hướng dẫn) trường THPT Hàm Yên và dự án Robot thực hiện phun thuốc trừ sâu của học sinh Hoàng Quốc Việt (các thầy cô giáo: Phạm Bích Ngọc, Trần Thị Việt Nga, Trần Văn Thìn hướng dẫn) trường THPT Nguyễn Văn Huyên; 01 giải Khuyến khích là dự án Hệ thống điều khiển tự động một số hoạt động trong trường nội trú của nhóm học sinh Bàng Việt Hoàng, Quàng Đức Mạnh, Bàn Thị Thu Hương (cô giáo Ma Như Quỳnh hướng dẫn) trường PTDTNT THPT tỉnh. Những học sinh khác,  BTC trao Giấy Chứng nhận và 01 máy tính cầm tay với hi vọng các em sẽ cố gắng hơn trong cuộc thi năm sau và ý thức vươn lên khẳng định mình trong cuộc sống.
    Dự án Bộ lọc nước bằng năng lượng mặt trời của học sinh Khuất Văn Quý, THPT Sơn Dươngđã vinh dự được BGK chọn vào thi vòng 2 trong số 22/94 sản phẩm. Vòng này, thí sinh phải trình bày dự án và trả lời phòng vấn bằng tiếng Anh. Kết quả, em đã chinh phục được Hội đồng BGK và giành giải Nhì toàn cuộc thi. Ngoài ra, sản phẩm của học sinh Khuất Văn Quý còn nhận được 02 giải do Trường ĐHSP Hà Nội trao với trị giá là 2 triệu đồng và 01 máy tính bảng trị giá 3 triệu đồng do Hệ thống bán lẻ FPT tặng cho ý tưởng sáng tạo.
    Đánh giá về Cuộc thi, PGS. TS Mai Sĩ Tuấn - đại diện cho Ban Giám khảo nhận xét: Nhìn chung cuộc thi năm nay phong phú đề tài ở các lĩnh vực khoa học xã hội khác nhau, nhiều đề tài có tính ứng dụng cao trong đời sống. Các em thể hiện được sự hiểu biết về kiến thức của mình, những đề tài có tính thiết thực. Cuộc thi là cơ hội tốt cho các em thể hiện, rèn luyện và vượt qua chính mình trong vấn đề nghiên cứu khoa học.
    Cuộc thi khép lại, các em có được sự trải nghiệm, có cơ hội giao lưu học hỏi bạn bè trong khu vực để rồi tự hoàn thiện phần kiến thức còn thiếu, tự nâng cao sự hiểu biết và quan trọng hơn là các em đã thực sự trưởng thành, tự tin hơn trong học tập, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học và được là chính mình theo đuổi, chinh phục những gì mình mơ ước. Về phía các thầy cô có thêm được bài học quý báu để góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.
    Một số hình ảnh: