Sơn Dương tuyên truyền bảo vệ rừng vùng trọng điểm

Để làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, huyện Sơn Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình có rừng và nhân dân, trong đó chú trọng tuyên truyền ở những xã trọng điểm về rừng.
Đồng chí Nguyễn Quang Ánh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Dương cho biết, hiện nay tổng diện tích đất lâm nghiệp do Hạt quản lý là trên 34 nghìn ha, trong đó diện tích đất có rừng trên 32 nghìn ha gồm trên 10 nghìn ha rừng tự nhiên và trên 21 nghìn ha rừng trồng. Do ở nhiều nơi, người dân vẫn còn tập quán sống nhờ vào rừng nên từ trước năm 2012 vẫn còn xảy ra cháy rừng do người dân đốt rừng làm nương rẫy và còn nhiều vụ vi phạm các quy định về bảo vệ và phát triển rừng.
 


Cán bộ Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Tân Trào
tuyên truyền người dân chăm sóc, bảo vệ rừng.
Từ đầu năm 2013 đến nay, Hạt đã chủ động rà soát các xã có nhiều rừng và có những khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng để xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Hạt cũng phối hợp chặt chẽ với các xã để nắm tình hình và có các hình thức lồng ghép tuyên truyền phù hợp. Năm 2013, Hạt đã phối hợp thực hiện 63 cuộc tuyên truyền cho 3.528 lượt người nghe, mở 8 hội nghị tại 8 xã điểm về rừng cho cán bộ chủ chốt của các xã và các chủ rừng tiêu biểu của 122 thôn. Năm 2013, trên địa bàn huyện không để xảy ra cháy rừng, số vụ vi phạm các quy định về rừng giảm 2 vụ so với năm trước.

Trong các hội nghị tuyên truyền, các xã đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết về bảo vệ và phát triển rừng. Ngay trong đầu năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã chọn Thượng Ấm làm xã điểm tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng và tổ chức cho các hộ ký cam kết bảo vệ và phát triển rừng. Thượng Ấm là xã nhiều năm qua đều không đạt chỉ tiêu kế hoạch về trồng rừng. Trong khi kết quả rà soát đất trống để trồng rừng của xã rất cao lên tới 140 ha.

Cũng theo đồng chí Phó Hạt trưởng Nguyễn Quang Ánh, tới đây Hạt sẽ phối hợp với xã Tuân Lộ để mở hội nghị tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng. Đây cũng là một trong những xã có những khó khăn trong công tác bảo vệ rừng tự nhiên. Hiện nay, xã Tuân Lộ có trên 642ha rừng tự nhiên/1.366ha đất có rừng tuy nhiên vẫn còn hộ dân vi phạm quy định về bảo vệ rừng tự nhiên nhưng xã Tuân Lộ vẫn chưa có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn. Việc tổ chức hội nghị tuyên truyền tại đây sẽ giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng, nhất là rừng phòng hộ, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết bảo vệ rừng phòng hộ. Đồng thời, thống nhất với cấp ủy, chính quyền xã Tuân Lộ những biện pháp để bảo vệ rừng phòng hộ. Cũng trong tháng 4, Hạt sẽ chọn 4 xã có nhiều rừng nhất trong huyện để tổ chức tuyên truyền kết hợp với diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đồng chí Nguyễn Công Phương, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Tân Trào cho biết, hiện nay Hạt đang quản lý rừng trên địa bàn 5 xã ATK, trong đó diện tích rừng đặc dụng tương đối lớn. Vì vậy, công tác tuần tra phối hợp với tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng luôn được cán bộ Hạt đặt lên hàng đầu. Từ đầu năm 2014 đến nay, Hạt đã phối hợp với UBND các xã trên địa bàn quản lý tổ chức 65 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, thu hút 3.508 lượt người. Trong đó, tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy rừng và bàn giải pháp thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng tại 5 xã.

Trong các buổi tuyên truyền đã tổ chức ký cam kết với 3.260 hộ gia đình và học sinh. Chủ tịch UBND các xã và trưởng thôn cũng đã ký cam kết với Hạt về bảo vệ rừng. Minh Thanh là xã có diện tích đất có rừng tương đối lớn, trong đó gần 600ha rừng tự nhiên và trên 44ha rừng đặc dụng. Do làm tốt công tác phối hợp với ngành kiểm lâm trong công tác tuyên truyền nên những năm qua, trên địa bàn xã không để xảy ra cháy rừng, phá rừng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hứa, Chủ tịch UBND xã cho biết, hàng năm xã luôn làm tốt công tác kiện toàn Ban chỉ đạo về bảo vệ và phát triển rừng, đội tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng và các tổ bảo vệ, phát triển rừng tại các thôn vì đây là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền. Tại 14/14 thôn, xã đều phối hợp với cán bộ trạm kiểm lâm tuyên truyền trong các buổi họp thôn, tổ chức cho 100% hộ gia đình, học sinh, dân quân tự vệ ký cam kết về bảo vệ phát triển rừng. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn đặt 13 biển báo tuyên truyền về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tại các khu vực trọng điểm, có nhiều người qua lại...

Cùng với việc tăng cường tuần tra, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng thì công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân về bảo vệ và phát triển rừng nói chung và các xã trọng điểm về rừng nói riêng đang góp phần thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ nguồn tài nguyên rừng.