Chuẩn bị thông cầu Kim Xuyên

TQĐT - Công trình xây dựng cầu Kim Xuyên nối hai bờ xã Hồng Lạc (Sơn Dương) và xã Vụ Quang (huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ) đã đi đến giai đoạn cuối cùng. Quá trình thi công dù gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, song chủ đầu tư, các nhà thầu và chính quyền các địa phương đang nỗ lực, tăng tốc để hoàn thành cầu theo đúng tiến độ.

Hàn trụ tháo giáo dàn nâng tại cầu Kim Xuyên

Tại công trình cầu Kim Xuyên, công nhân của 3 nhà thầu (Công ty cổ phần Cầu 14 Cienco 1, Công ty cổ phần Cầu 5 - Thăng Long và Công ty cổ phần Cầu 11 - Thăng Long) đang tiến hành thi công những công đoạn cuối cùng cho việc thông cầu. Anh Lê Minh Tuấn, chỉ huy thi công của nhà thầu Công ty Cầu 14 cho biết, cầu Kim Xuyên đã được hợp long vào ngày 29-1, hiện nay các hạng mục chính của cầu đã được hoàn thành, phần việc còn lại là lắp đặt lan can, hệ thống điện chiếu sáng, trang trí và rải thảm nhựa. Công tác phối hợp giữa các nhà thầu được “ăn khớp” đảm bảo về tiến độ; chắc chắn trong tháng 4 sẽ thông cầu. 

Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo cho tiến độ thông cầu hiện nay không phụ thuộc nhiều vào các nhà thầu mà chủ yếu tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng đường dẫn 2 bên đầu cầu. Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành từ năm 2010 nhưng cho đến nay một số hộ dân vẫn chưa di rời trả mặt bằng cho thi công. Đồng chí Lương Quang Hùng, Chủ tịch UBND xã Vụ Quang, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) cho biết, trên địa bàn xã có 52 hộ dân có phần đất nằm trong hành lang giải phóng mặt bằng, trong đó có 17 hộ thuộc diện phải di rời tái định cư. Chính quyền ở đây đã thực hiện đầy đủ các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, địa phương đã sắp xếp cho 17 hộ tái định cư có mặt bằng nơi ở mới và người dân đã nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, các hộ dân tái định cư còn một chút thắc mắc về chênh lệch giá đất giao mới được áp giá vào các thời điểm 2010 và 2014; việc này chỉ cần chờ tỉnh ra quyết định thì các hộ sẽ tiến hành di rời ngay. Xã đã cam kết đẩy nhanh công tác di rời để đáp ứng tiến độ thông cầu trước ngày 30-4.

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Lạc Vũ Kim Tin cho biết, trên địa bàn xã có 59 hộ có phần đất nằm trong hành lang đường dẫn cầu, trong đó có 5 hộ phải di rời đến nơi ở mới. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành. Các hộ thuộc diện tái định cư đã chuyển về nơi ở mới. Chỉ còn 2 hộ với diện tích khoảng 200 m2 đất chưa nhận tiền đền bù do còn có thắc mắc. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động để sớm đảm bảo cho việc thông cầu đúng tiến độ.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, thôn Gò Đình, xã Hồng Lạc cho biết, bà con trong thôn rất phấn khởi khi Nhà nước tiến hành xây cầu Kim Xuyên, vì vậy khi có chủ trương thu hồi đất tạo hành lang đường dẫn cho cầu, chúng tôi đều nhất trí ủng hộ ngay. Các hộ trong thôn thuộc diện di rời tái định cư được bà con trong thôn tập trung đến giúp đỡ di chuyển tài sản, vật dụng về nơi ở mới với tinh thần phấn khởi.

Cầu Kim Xuyên là công trình cầu cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép với chiều rộng 11 m, chiều dài 638 m, gồm 10 nhịp. Cầu hoàn thành sẽ kết nối các tuyến QL37, QL2C, QL2 và hệ thống giao thông địa phương tạo nên mạng lưới liên hoàn nối huyện Sơn Dương với huyện Đoan Hùng (Phú Thọ); tạo điều kiện thuận tiện trong việc giao lưu hàng hóa, khai thác tiềm năng thế mạnh tài nguyên thiên nhiên, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng chiến khu cách mạng.