Người bạn đến từ Trung Quốc

Bản tin Trường Thpt Kim Xuyên - Hội đồng hương Trường Thpt Kim Xuyên:
Năm 2003 rời giảng đường, tôi việc ở một nhà sách, tối nào cũng thấy " tên" khách hàng tới đọc sách hôm mua hôm không. Tên đeo cặp kính cận rất thư sinh, lúc đầu tôi tưởng tên đó là người Việt Nam. Nhưng khi cái giọng lơ lớ của người nước ngoài thì mình mới hỏi, cậu là người nước nào?. 
Chị Đinh Hoa - Tác giả bài viết
Trung Quốc. Thế rồi khách hàng ấy ngày nào cũng sang nhà sách nơi tôi làm việc, Ở VN mọi người gọi cậu ấy là Vinh, cậu ấy học trường ĐH Ngoại Ngữ, Ra trường được 2 năm và đang làm thông dịch cho một nhà máy của Đài Loan, Ở Hải Dương. Mỗi lần đến cậu ta thường dạy tôi vài câu tiếng Trung, tôi cũng thấy vui vui khi cậu ta đến nhà sách, cậu ta rất mê sách, Chúng tôi trở thành bạn cuối tuần tôi thường đưa cậu ta đi các hiệu sách lớn trên phố, Tràng Tiền, Đinh Lễ để mua sách và trao đổi nói chuyện về sách...Vốn tiếng Viêt của cậu ta rất đáng nể, những bài ca dao tục ngữ, những câu nói hay của người Việt cậu ta đều thuộc còn hơn cả các anh chàng VN mà tôi quen, và tôi thích cậu ta ở điểm đó, Nhớ có lần đi chơi trên Văn Miếu, có người VN mình đứng tè bậy ở đường, cậu ta cười típ mắt rồi lơ lớ bảo tôi " Việt Nam hay đi câu cá ở đường" ở Trung Quốc nhà Vinh không như thế. Ở Văn Miếu nơi Văn Hóa như thế này mà còn câu cá, nói thật lúc đó tôi xấu hổ đỏ cả mặt, xấu hổ vì mình là một cô gái, lại bắt gặp hình ảnh 'câu cá" Cậu ta nhìn tôi cười và bảo "người dại cởi chuồng người khôn xấu hổ" à?, và tôi xấu hổ cả vì...ý thức của dân ta.

Một lần Đi lang thang trên đường Vinh nắm tay tôi và ghé tai bảo VINH HOA PHÚ QUÝ, mai sau anh sẽ đặt tên con chúng ta là PHÚ QUÝ, lời tỏ tình bất ngờ và hóm hỉnh làm tôi hơi run run, và vui vui tôi hỏi Vinh ở VN hay về Trung Quốc? Tất nhiên là về Trung Quốc rôì, nhà Hoa chỉ có mình Hoa là con gái, Hoa không lấy chồng xa được đâu. Với cả Hoa sợ Vinh mang Hoa về bên đó bán...người ta mua không được lại đem bán tháng sau anh Về, em đưa anh về Tuyên Quang trước để gặp bố mẹ em, rồi mình về Quảng Châu chơi thăm nhà anh.

Tôi được Vinh kể rất nhiều về Trung Quốc, rằng TQ hùng mạnh, giàu có như thế naò?...Trung Quốc phát triển ra sao? các khu công nghiệp hiện đại...Những con đường to rộng.... nói chung là tỷ thứ chuyện mà giờ tôi không nhớ nữa,.
Có một câu chuyện chúng tôi đã tranh cãi gay gắt là năm 1979, VN và TQ đánh nhau. Vinh vẫn khăng khăng với tôi rằng VN thấy thắng được MỸ nghĩ quân đội của mình hùng hậu, hiếu chiến nên đem quân sang lấn biên cương TQ. Lịch Sử nước anh dạy như thế, Tôi nói Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam thi Vinh nói là của Trung Quốc, có tài liệu chứng minh có xương, người TQ sinh sống rất lâu đời ở Hoàng Sa...Trung Quốc lấy được Hồng Kong rồi, lấy được Biển Đông và giải quyết được khu tự trị Tân Cương thì TQ bọn anh mạnh nhất thế giới,... tôi tức lắm bảo người được ăn được học, được sống và tìm hiểu và hiểu biết về con người VN như Vinh mà còn nói thế không trách gì dân nhà Vinh ở gần biên giới suốt ngày lấn đất, ôm cột mốc...ăn cắp ăn cướp ... Rồi Trung Quốc thâm nho, bẩn tính... Ngày xưa bố mẹ luôn bảo Hoa thấy ở sông "Sông Lô"có những trai lọ trôi cấm không được nhặt Trung Quốc nó thả về đấy toàn thuốc độc chết người... Trung Quốc độc ác nham hiểm ...Chúng tôi vì những tranh luận kiểu như vậy cãi nhau...giận nhau. Rồi Vinh có việc đột suất về nước vẫn gọi cho tôi thường xuyên, hẹn khi nào sang thì gặp nhưng thời gian đó tôi mất điên thoại, thay đổi chỗ làm, chỗ ở tôi và Vinh mất liên lạc vĩnh viễn. Thời gian trôi đi lãng quên đi tất cả... cho đến bây giờ sự kiện người Trung Quốc đem giàn khoan sang vùng Biển thuộc chủ quyền của Viêt Nam gây hấn, âm mưu chiếm lãnh thổ Việt Nam, làm cho tôi gợi nhớ tới Vinh, chàng trai có nhiều điểm thu hút đối với tôi, phải nói rằng tâm hồn và sự hiểu biết của Vinh về văn hóa, về thế giới và một chút hấp dẫn của Vinh làm tôi mến yêu. Nhưng nếu có VINH HOA PHÚ QUÝ gắn kết được với nhau thi thời điểm này chúng tôi sẽ "đánh nhau" mất vì tôi yêu dân tộc yêu đất nước Viêt Nam của tôi. Cái gì của VN sẽ mãi là của VN, chắc chắn với tôi không thể nếu lấy chồng Trung Quốc thì thì phải theo Trung Quốc được.

Tác giả: https://www.facebook.com/hoa.dinh.3114935