Sơn Dương thử nghiệm thành công giống lúa BG1 vụ xuân 2014

Bản tin Trường Thpt Kim Xuyên - Hội đồng hương Trường Thpt Kim Xuyên: 
Được đưa vào thử nghiệm tại xã Tân Trào trong vụ Xuân 2014 năm nay, giống lúa BG1 do Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang chọn tạo đã cho thấy rõ hiệu quả hơn hẳn các giống lúa khác, hứa hẹn sẽ trở thành một sản phẩm nông sản đặc trưng mang thương hiệu Tân Trào.

 
Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông cùng các đại biểu thăm cánh đồng lúa chất lượn cao BG1
BG1 là giống lúa thuần mới do Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang chọn tạo, đã được áp dụng thí điểm từ 3 năm nay tại một số địa phương tỉnh ta. Giống lúa chất lượng cao BG1 là giống cảm ôn, gieo cấy được cả 2 vụ trong năm, dễ chăm sóc, năng suất cao, chịu thâm canh và thích ứng rộng, thời gian sinh trưởng ngắn ngày (vụ xuân từ 125 – 130 ngày; vụ mùa từ 102 – 105 ngày), cây cao 115 – 120 cm, lá màu xanh nhạt, phiến lá rộng, góc lá hẹp, cứng cây, chống đổ tốt; hạt thóc thon, dài, ít rụng hạt, khối lượng 1.000 hạt từ 24,4 – 25g; năng suất trung bình đạt 75 – 80 tạ/ha.

Thấy được ưu thế của giống lúa BG1 phù hợp với đặc điểm đất canh tác của xã Tân Trào, Trung tâm Khuyến Nông tỉnh phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Sơn Dương tổ chức thực hiện mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo kế hoạch kinh phí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. UBND xã Tân Trào đã lựa chọn cánh đồng 02 vụ lúa chủ động nước với quy mô 30 ha tại 5 thôn: Cả, Bòng, Lũng Búng, Thia, Tân Lập với sự tham gia cua 150 hộ dân. Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống lúa, 50% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất. Qua kết quả thực hiện mô hình cho thấy, giống lúa BG1 có thời gian sinh trưởng ngắn ngày (127 – 130 ngày), năng suất bình quân đạt 60,5 tạ/ha, cùng với khả năng chống chịu sâu bệnh đạo ôn, rầy nâu, đặc biệt là chịu rét và chịu hạn rất tốt.
 Chứng kiến một vụ mùa bội thu trên mảnh ruộng của mình, chị Đỗ Thị Hậu, thôn Thia cho biết: Gia đình chị có 850 m2 đất canh tác lúa, được chọn là một trong 150 hộ tham gia thử nghiệm trồng giống lúa BG1, tuy mới chỉ gặt được 240 m2 nhưng chị đã cảm thấy rất yên tâm về năng suất lúa đạt được. Bông lúa không nhiều hạt lắm nhưng hạt to, chắc và ít bị lép, đặc biệt trong quá trình canh tác giống lúa BG1 này chịu được rét, không phải phun nhiều thuốc trừ sâu do thuốc có tác dụng nhanh với cây lúa, giảm chi phí chăm sóc mà vẫn đạt năng suất cao. Chị cho biết thêm, sau khi gặt xong, chị sẽ tiến hành làm đất ngay để chuẩn bị cho vụ mùa sau.
Bác Trương Quỳnh Dao, thôn bản Thia hồ hởi chỉ cho chúng tôi hai mảnh ruộng gia đình đang canh tác, bác cho biết: Gia đình hiện đang có hai thửa ruộng gieo cấy hai giống lúa khác nhau là BG1 (500m2) và BC15 (360 m2). Lúc đầu mới cấy gặp ngày mưa nhiều, lúa không đẻ nhánh được, lại khi lúa chuẩn bị ra đòng gặp nắng to, lúa không đảm bảo lượng bông nhiều, gia đình rất lo. Khi lúa đến kì thu hoạch, bác mới thấy giống BG1 là giống lúa chịu rét, chịu hạn rất tốt lại ít sâu bệnh, ít công chăm sóc hơn so với giống BC15 bởi vậy gặp những khi hạn hán, thời tiết không thuận thì giống BG1 cho ra năng suất cao hơn hẳn.
 
Sản phẩm trưng bày gạo dinh dưỡg BG1
Ông Hoàng Thanh Bình, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Sơn Dương cho biết: Trong vụ Xuân vừa qua, rét đậm rét hại kéo dài, một số diện tích lúa cấy trên địa bàn xã bị chết rét nhưng giống BG1 có khả năng chịu rét rất tốt, cùng vơi khả năng chống chọi sâu bệnh cao khiến cho năng suất vụ lúa không bị ảnh hưởng, hạt gạo lại có màu hồng đặc trưng với hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông sẽ phối hợp với Hợp tác xã Tân Trào tuyên truyền vận động bà con chung tay cùng phát triển sản sản phẩm hàng hóa đặc trưng mang thương hiệu gạo Tân Trào, phục vụ cho hàng trăm nghìn lượt khách thập phương khi đến làm việc và tham quan tại Tân Trào.

Nguồn: http://www.tuyenquang.gov.vn/