Trường THPT Kim Xuyên thi đua dạy tốt, học tốt



TQĐT - Trường THPT Kim Xuyên, xã Hồng Lạc là trường trung tâm của cả vùng hạ huyện Sơn Dương. Học sinh của các xã vùng hạ huyện đều về đây học tập. Năm học 2014 - 2015, nhà trường có 1.654 học sinh, trong đó có 624 em người dân tộc thiểu số, 201 học sinh nghèo, 118 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cô giáo Trần Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường THPT Kim Xuyên được thành lập ngày 31-10-1969 trên một quả đồi nhiều cây cối, thuộc xã Hào Phú (Sơn Dương). Khi đó, trường chỉ có 4 lớp thuộc hệ 10 năm và thuộc phân hiệu của trường cấp 3 Sơn Dương. Sau khi Mỹ ngừng ném bom miền Bắc năm 1972 thì trường được xây dựng ở vị trí hiện nay, thuộc xã Hồng Lạc với tên gọi là Trường Cấp 3 Kim Xuyên sau đổi thành Trường THPT Kim Xuyên. Khuôn viên nhà trường hiện có diện tích trên 6 ha, tạo khu trồng cây xanh, vui chơi, thể thao cho cán bộ, giáo viên, học sinh rất thoái mái.
Những năm sau thống nhất đất nước, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, trường đã được đầu tư xây dựng trên nền cũ với những phòng học cấp 4 mái ngói. Đến năm 1997, lượng học sinh vào trường ngày một đông. Nhà trường đã xây dựng thêm phòng học. Năm 1998, nhà trường xây phòng học cao tầng đầu tiên, nhưng do cốt nền xây dựng dãy nhà quá cao nên khi xây xong tầng 1 thì dự án tạm dừng do lo ngại chạm vào đường điện cao thế. Đến năm 2001, dự án mới được xây dựng tiếp và chỉ dừng lại ở 2 tầng mà không xây 3 tầng như ban đầu. Năm 2004, dự án phòng học 2 tầng tiếp theo mới được xây dựng và hoàn thành nhanh chóng.

Hiện nay, nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang hiện đại, với những trang thiết bị học tập tương đối đầy đủ và đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường hiện có 17 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Nhà trường đã có những học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, tỉnh, huyện và rất nhiều học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Theo thống kê chưa đầy đủ của nhà trường, năm 2013 có 54 học sinh của trường đỗ vào các trường đại học, năm 2014 có 63 em thi đỗ đại học.

Nhìn lại kết quả năm học 2013 - 2014 mới thấy hết sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nhà trường. Toàn trường có 9 học sinh giỏi toàn diện, 22 học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh đạt học lực khá, chiếm 21,7%. Số học sinh yếu kém giảm từ 18,8% trong năm học 2012 - 2013 giảm còn 16,7% trong năm học 2013 - 2014. Tiếp nối truyền thống thi đua dạy tốt, học tốt, trong năm học mới 2014 - 2015 nhà trường quyết tâm đưa chất lượng giáo dục nâng cao một bước nữa, đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự học hỏi vươn lên. Cùng với củng cố về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhà trường chú trọng vào nâng cao công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên sao cho thiết thực, hiệu quả. Giáo án phải bám sát được chương trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của ngành đề ra. Công tác giảng dạy truyền tải được những kiến thức mới nhất đến với học sinh để mỗi học sinh khi tốt nghiệp ra trường có đủ tự tin về hành trang tri thức của mình, vững vàng bước vào cuộc sống tự lập.