Thành phố Tuyên Quang đón nhận Bằng di tích Quốc gia Thành Nhà Bầu và khai hội chùa Hương Nghiêm

Ngày 7/2 (tức ngày 8 tháng Giêng Giáp Ngọ), tại chùa Hương Nghiêm (chùa Hang), xã An Khang (TP Tuyên Quang), thành phố Tuyên Quang đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích Quốc gia Thành Nhà Bầu và khai hội chùa Hương Nghiêm năm 2014.
Tới dự có các đồng chí: Vũ Thị Bích Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Thân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đại biểu Cục Di sản, Phòng Quản lý Di sản văn hóa phi vật thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố Tuyên Quang; Ban đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh và đông đảo tăng ni, phật tử, du khách thập phương...
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Bích Việt trao Bằng di tích lịch sử Quốc gia Thành Nhà Bầu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho UBND thành phố Tuyên Quang.

Thành Nhà Bầu nằm trên 2 quả đồi Bông Thượng và Bông Hạ, nay thuộc xóm Tân Thành, xã An Khang (TP Tuyên Quang) do anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật chỉ huy xây dựng để phù nhà Lê, chống nhà Mạc vào khoảng những năm 30 đến 60 của thế kỷ XVI. Vào thế kỷ XVI, các phe phái phong kiến nổi dậy cát cứ, tranh giành, xâu xé quyền lợi đã làm gia tăng nỗi thống khổ của nhân dân, đẩy mâu thuẫn giữa quần chúng lao động với các thế lực phong kiến lên đỉnh điểm và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các cuộc nổi dậy của nông dân. Trong bối cảnh đó, hai anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật từ Hải Dương lưu lạc lên Tuyên Quang và tập hợp lực lượng chống lại các thế lực phong kiến thối nát. Di tích thành nhà Bầu tại xã An Khang (TP Tuyên Quang) có giá trị to lớn trong công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.
Mở đầu là nghi lễ truyền thống lấy và rước nước sông Lô về thờ tại chùa, tiếp đó là chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng Lễ khai hội chùa Hương Nghiêm.
 
Lễ rước nước sông Lô về thờ tại chùa Hương Nghiêm.
Tại buổi lễ, đồng chí Vũ Thị Bích Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng di tích Quốc gia Thành Nhà Bầu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho UBND thành phố Tuyên Quang. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh cùng với nhân dân xã An Khang (TP Tuyên Quang) cần nỗ lực hơn trong việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa lịch sử di tích Thành Nhà Bầu cũng như các di tích lịch sử khác để phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nhân dịp này, dòng họ Vũ - Võ Việt Nam đã tặng 10 suất quà cho 10 hộ gia đình chính sách xã An Khang (TP Tuyên Quang). Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố, tăng ni, các vị đại biểu tham gia thả chim bồ câu phóng sinh; trồng cây lưu niệm tại sân chùa Hương Nghiêm.
Hội thi gói bánh chưng giữa các xã, phường của thành phố Tuyên Quang tại Lễ hội chùa Hương Nghiêm.
Tại lễ hội đã diễn ra Hội thi Ẩm thực giữa 13 xã, phường của thành phố gồm thi gói bánh chưng, giã bánh giầy, thổi cơm lam, thổi xôi ngũ sắc; các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao.
Theo TQĐT