Ý nghĩa chiếc áo đoàn thanh niên trong tôi

Ý nghĩa chiếc áo đoàn thanh niên trong tôi

Áo đoàn thanh niên - một kỷ vật vô cùng thiêng liêng của thời học sinh, sinh viên, nó đã theo tôi trên khắp mọi miền của Tổ Quốc - nơi tôi dừng chân, tôi nơi gặp gỡ mọi người..

Ai trong chúng ta cũng có một thời kỳ sinh viên nhiều kỷ niệm. Nhưng kỷ niệm quan trọng và ý nghĩa nhất đối với tôi gắn liền với quãng thời gian tôi làm tình nguyện. Khoác trên mình chiếc áo đoàn thanh niên, tôi cùng các bạn đi đến khắp nẻo đường của Tổ Quốc, gặp bao mẹ già, em thơ, giúp đỡ bao trẻ nhỏ ơ các trung tâm khuyết tật, ở các vùng nông thôn hẻo lánh…

áo đoàn thanh niên

Chiếc áo đoàn thanh niên

Có lẽ kỷ niệm ấn tượng nhất vể chiếc áo đoàn thanh niên là lần tôi về Thái Nguyên tình nguyện. Như bao lần đi tình nguyện khác, tôi luôn chuẩn bị kỹ càng mọi thứ, từ tài chính đến các đồ sinh hoạt cá nhân, và lúc nào cũng phải thủ sẵn 3 đến 4 cái áo đoàn thanh niên để thay giặt. Đặt chân đến đất Võ Nhai, Thái Nguyên, ấn tượng đầu tiên của tôi là nơi này thật bình dị, không khí trong lành với những đồi chè xanh mướt, chẳng khác nào cánh đồng thẳng cánh cò bay như quê tôi Thái Bình. Chúng tôi được phân công nhiệm vụ giúp đỡ gia đình chị Nhung cấy lúa và tối tổ chức sinh hoạt, tặng quà cho các em thiếu nhi. Thật đúng là sở trường của tôi, ở nhà tôi cũng thường xuyên giúp Mẹ đi cấy. Nhưng cái cảm giác đi tình nguyện và đi làm ở nhà là khác hẳn nhau. Có lẽ chỉ những người đã từng đi làm tình nguyện mới hiểu được cảm giác này. Buổi tối chúng tôi đến nhà văn hóa thôn tổ chức sinh hoạt cho các em thiếu nhi. Khoác trên mình chiếc áo đoàn thanh niên, chúng tôi nổi bật hẳn, nổi bật về chiều cao (so với các em) và nổi bật về sức trẻ. Bỗng có một em ở đâu đến chừng 10 đến 12 tuổi nắm lấy áo tôi và thì thầm “con thích màu xanh của áo đoàn thanh niên lắm cô ạ, mai này lớn con cũng muốn mặc áo đoàn thanh niên như các cô”. Tự nhiên sống mũi tôi cay cay, mắt tôi nhòa đi vì hạnh phúc, ngay tối hôm ấy, tôi đã lấy một chiếc áo đoàn thanh niên mới nhất để làm quà tặng em. Món quà tuy không mang lại giá trị vật chất to lớn, nhưng với tôi và em, nó mang giá trị tinh thần lớn lao, để nhắc nhở em hãy sống tốt như những người thanh niên tình nguyện khoác trên mình chiếc áo đoàn thanh niên giản dị, mộc mạc.