Trường THPT Kim Xuyên, huyện Sơn Dương nâng cao chất lượng dạy và học


Năm học 2013- 2014, Trường THPT Kim Xuyên, huyện Sơn Dương có gần 1.200 học sinh là con em đồng bào các dân tộc thuộc 9 xã vùng hạ huyện Sơn Dương theo học ở 30 lớp, trong đó có 10 lớp 12.

 Nhà trường luôn chọn lọc những kiến thức cơ bản để truyền đạt tới các em trong mỗi tiết học


Để giúp các em nắm vững chuẩn kiến thức, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức phân loại kiến thức của học sinh, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giúp các em, nhất là đối với những em có học lực từ trung bình trở xuống có điều kiện tiếp thu bài giảng phù hợp với khả năng nhận thức. Việc phân loại này được thực hiện nghiêm túc. Bởi trên thực tế, hầu hết học sinh của trường đều là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, nhiều em lại ở các xã vùng sâu, vùng xa nên có sự chênh lệch trong chuẩn kiến thức, nếu không có giải pháp hữu hiệu sẽ không thể đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên có kỹ năng, kinh nghiệm, áp dụng phương pháp dạy học riêng, tập trung chọn lọc những kiến thức cơ bản để củng cố, hướng dẫn các em vận dụng các kiến thức cơ bản đó vào mỗi chương trình, mỗi tiết học. Từ đó, chất lượng đại trà của trường đã từng bước được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt trong những năm học gần đây, được sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, nhà trường đã được trang bị các phòng thực hành theo từng bộ môn; đồng thời lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống máy tính nhằm giúp giáo viên, học sinh tiếp cận và khai thác có hiệu quả những thông tin cần thiết cho mỗi môn học. Nhờ vậy, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của trường hàng năm đều đạt 98% và có 30% số học sinh sau khi đỗ tốt nghiệp THPT đều đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

Với tinh thần "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", Trường THPT Kim Xuyên không chỉ chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức cho các em học sinh mà còn chú trọng đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trong toàn trường. Hàng năm, nhà trường dành thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn. Năm học này, Trường THPT Kim Xuyên có 14 em tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh thì có 13 em đạt giải, trong đó có 5 giải ba và 8 giải khuyến khích, xếp thứ 7 trong tổng số 29 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đó là kết quả của cả một quá trình nỗ lực của tập thể giáo viên và học sinh trong toàn trường.

Tuy còn nhiều khó khăn do đặc thù của vùng nông thôn, song tập thể giáo viên và học sinh của Trường THPT Kim Xuyên đã và đang nỗ lực phấn đấu nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn miền núi.

Nguồn thông tin: http://tuyenquangtv.vn/tin-tuc/115/HETX359720/TTV-Truong-THPT-Kim-Xuyen-huyen-Son-Duong-nang-cao-chat-luong-day-va-hoc.html